Những điều cần biết về tật khúc xạ

Mắt là một trong năm giác quan của con người, nó đảm nhiệm vai trò tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và giúp chúng ta nhận dạng, phân biệt được màu sắc, hình ảnh, kích thước của mọi vật. Tuy nhiên mắt có thể gặp các vấn đề dẫn đến tình trạng thị lực mắt kém đi hoặc không còn khả năng tập trung quan sát,…đặc biệt là ở thời đại 4.0 hiện nay các vấn đề về mắt càng xuất hiện nhiều hơn.

Tật khúc xạ là gì

Tật khúc xạ là hiện tượng rối loạn mắt phổ biến, xuất hiện khi ánh sáng đi qua mắt không hội tụ đúng vị trí trên võng mạc, dẫn đến mắt không thể nhìn thấy rõ ràng hình ảnh, sự vật xung quanh và gây suy giảm thị lực. Trong đó, những dấu hiệu bất thường của giác mạc, thể thủy tinh,… là nguyên nhân gây ra các tật của mắt. Đặc biệt, từ tuổi 40 trở đi, khi cơ thể dần lão hóa thì cũng xuất hiện hiện tượng lão thị ở mắt. Các tật khúc xạ thường gặp bao gồm cận thị, viễn thị và loạn thị.

Cận thị

Cận thị là tật khúc xạ máy phổ biến nhất, hiện nay có rất nhiều người mắc phải tật về mắt này.Tật cận thị có nguyên nhân do trục nhãn cầu quá dài khiến tia sáng đi vào mắt hội tụ tại một điểm phía trước võng mạc thay vì hội tụ trên võng mạc thì lại; hoặc do giác mạc/ thể thủy tinh quá cong so với nhãn cầu. 

Bên cạnh đó cường độ làm việc của mắt khi sử dụng đồ công nghệ quá lâu hay không gian làm việc thiếu ánh sáng hoặc do yếu tố di truyền là những yếu tố có liên quan đến tật cận thị. Khi mắc tật cận thị, người mắc chỉ có khả năng nhìn rõ các vật ở một khoảng cách gần nhất định. Tùy vào mức độ cận thị thì mắt nhìn các vật ở xa dần mờ và nhòe hơn.  Lúc này, bạn sẽ thường bị căng mắt, nheo mắt, nhức đầu và mỏi mắt khi lái xe, hoạt động thể thao lâu cũng là triệu chứng của cận thị.

Viễn thị

Người mắc tật viễn thị sẽ có biểu hiện là nhìn các vật ở gần sẽ bị nhòe đi, nhưng lại có thể nhìn rõ các vật ở xa, điều này hoàn toàn ngược với tật cận thị. Trục nhãn cầu của người mắc tật viễn thị sẽ  ngắn hơn so với bình thường, do đó các tia sáng đi qua mắt tập trung ở phía sau võng mạc. Trong một số trường hợp trẻ em bị viễn thị có thể tự hồi phục.

Người mắc tật viễn thị không thể nhìn rõ các vật ở gần, thường hay đau mắt, phải nheo mắt và nhức đầu khi làm việc. Tật viễn thị có một số biểu hiện giống với tật lão thị vì vậy chúng thường bị nhầm lẫn với nhau.

Loạn thị

Tật loạn thị khiến các tia sáng đi qua mắt tập trung tại nhiều điểm khiến các hình ảnh của vật thể ở mắt bị méo mó, mờ,… Thủy tinh thể cong bất thường hay giác mạc bị biến dạng là những yếu tố ảnh hưởng đến đường đi của tia sáng. 

A picture containing person, outdoor

Description automatically generated

Những người mắc tật cận thị hoặc loạn thị ở mức độ nặng sẽ có tỉ lệ mắc tật loạn thị cao; hoặc những người có bố hoặc mẹ cũng mắc chứng loạn thị; đã từng làm phẫu thuật mắt; có sẹo ở giác mạc hoặc người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc tật cận thị cao.

Tật loạn thị làm cho người mắc thấy các vật bị nhòe, méo mó dù ở khoảng cách gần hay xa; nhìn ra hai hoặc ba bóng mờ của một vật và làm xuất hiện các biểu hiện khác như mỏi mắt, chảy nước mắt, đau vai gáy, đau cổ …

Biện pháp phòng tránh tật về khúc xạ

Chúng ta có thể tập những thói quen ngày từ hôm nay để có thể phòng tránh các tật về khúc xạ như:

- Đảm bảo điều kiện ánh sáng tốt, khoảng cách vừa đủ khi ngồi học, làm việc,…

- Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như di động, xem tivi, chơi game,..

- Cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút học bài/ làm việc

Các tật khúc xạ về mắt rất phổ biến hiện nay, nếu bạn có các biểu hiện lạ ở mắt, hãy đến ngay Bệnh viện mắt Hà Nội để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh. Việc có phương pháp điều trị sớm sẽ giúp làm giảm những tổn thương và phục hồi mắt tốt hơn.

Bệnh viện Mắt Hà Nội - Thái Bình: Ánh sáng của bạn, tâm nguyện của chúng tôi!

🏩 Số 709 Lê Quý Đôn, Trần Lãm, TP. Thái Bình

☎️ Hotline: 097 181 99 59

🌐 Website: mathanoithaibinh.com

Tư vấn 24/7 0971.81.9959