Các phương pháp điều trị bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một bệnh nguy hiểm và cần có phương pháp điều trị kịp thời. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu những phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiện nay qua bài viết dưới đây.

Điều trị đục thủy tinh thể như thế nào?

Ở giai đoạn đầu, đục thủy tinh thể chưa cần phải phẫu thuật bởi những biểu hiện chưa rõ ràng. Bệnh nhân có thể cho đeo kính, dùng kính lúp , bổ sung các dưỡng chất thiết yếu và cải thiện tình trạng ánh sáng khi làm việc. Tuy nhiên nếu những biện pháp này không có tác dụng và tình trạng đục thủy tinh thể không được cải thiện thì chỉ có phẫu thuật là cách điều trị hiệu quả nhất. Phẫu thuật đục thể tinh thể được hiểu đơn giản là lấy thủy tinh thể bị đục và đặt một thấu kính để thay thế thủy tinh thể.

Phẫu thuật phù hợp với những đối tượng có tình trạng đục thủy tinh thể gây giảm thị lực cản trở sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như lái xe, đọc sách hoặc xem ti vi. Bệnh nhân và bác sĩ  cùng quyết định thời điểm phẫu thuật. Việc phẫu thuật sẽ được hoãn cho đến khi tư tưởng đã sẵn sàng.

Hiệu quả của phẫu thuật đục thủy tinh thể

Phẫu thuật lấy thủy tinh thể đảm bảo an toàn nhất và mang lại hiệu quả rất tốt. Đây cũng là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất của chuyên khoa Mắt. Tại bệnh viện mắt Hà Nội – Thái Bình với kỹ thuật tiên tiến và trang thiết bị hiện đại thì  90% trường hợp sau phẫu thuật lấy thủy tinh thể cho thị lực tốt.

Lấy thủy tinh thể được thực hiện như thế nào?

Hiện nay có hai cách lấy thủy tinh thể là:

- Phương pháp nhũ tương hóa thủy tinh thể hay còn gọi là kỹ thuật Phaco: Bác sĩ sẽ thực hiện tạo một đường rạch nhỏ ở một bên giác mạc. Sau đó một thiết bị nhỏ sẽ được đưa vào mắt để thiết bị này phát ra sóng siêu âm làm thủy tinh thể mềm và phân thành những mảnh nhỏ rồi dễ dàng thể hút chúng ra. Phương pháp phaco còn gọi là phẫu thuật đường rạch nhỏ đang rất phổ biến hiện nay.

- Phương pháp lấy thủy tinh thể ngoài bao: Thực hiện tạo một đường rạch dài hơn ở một phía giác mạc để lấy phần nhân cứng thủy tinh thể ra và hút phần còn sót lại.

Sau đó bác sĩ sẽ đặt một kính nội nhãn thay vào vị trí của thủy tinh thể. Kính nội nhãn là một thấu kính nhân tạo trong suốt, khi nó thay vào vị trí của thể tinh thể, nó sẽ theo bạn suốt đời nhưng bạn không cần phải chăm sóc cho nó. Kính nội nhãn sẽ giúp ánh sáng xuyên qua nó đến võng mạc mà không làm bạn cảm thấy hoặc nhìn thấy thấu kính mới này.

Tuy nhiên có một số bệnh nhân không thể đặt kính nội nhãn vì đang có bệnh về mắt khác hoặc có tai biến khi phẫu thuật. Trường hợp bệnh nhân có thể đeo kính sát tròng hoặc đeo kính gọng sau mổ.

Các loại kính nội nhãn (thủy tinh thể nhân tạo) thường gặp

- Kính nội nhãn đơn tiêu: cải thiện tầm nhìn ở một cự ly nhất định

- Kính nội nhãn đa tiêu: hỗ trợ khả năng nhìn rõ cả cự ly xa và gần

- Kính nội nhãn toric: có tác dụng giúp điều chỉnh loạn thị của mắt bệnh nhân.

Bác sĩ sẽ tư vấn các loại kính nội nhãn phù hợp với từng tình trạng mắt, tính chất nghề nghiệp, khả năng tài chính của bệnh nhân giúp hồi phục thị lực cho người bệnh một cách tốt nhất.

Quy trình phẫu thuật

Bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm trước khi phẫu thuật như: đo độ cong giác mạc, kích thước và hình dạng nhãn cầu để chọn loại kính nội nhãn thích hợp, xét nghiệm máu và khám nội khoa để đảm bảo thể trạng người bệnh cho phép tiến hành phẫu thuật. 

Ban đầu, bạn sẽ được nhỏ thuốc giãn đồng tử, thuốc rửa mắt. Thời gian của cuộc phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể không quá 30 phút và gần như không đau. Khi phẫu thuật bệnh nhân được tiêm tê hoặc nhỏ thuốc tê tại chỗ để làm mất cảm giác đau. Do đó trong suốt quá trình phẫu thuật bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được bằng mắt và nằm nghỉ trong một thời gian nhất định để bác sĩ theo dõi những biến chứng. Hầu hết bệnh nhân có thể về ngay trong ngày, tốt nhất là nên có người thân đi cùng khi phẫu thuật. 

Các tật khúc xạ về mắt rất phổ biến hiện nay, nếu bạn có các biểu hiện lạ ở mắt, hãy đến ngay Bệnh viện mắt Hà Nội - Thái Bình để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh. Việc có phương pháp điều trị sớm sẽ giúp làm giảm những tổn thương và phục hồi mắt tốt hơn.

___________________________

Bệnh viện Mắt Hà Nội - Thái Bình: Ánh sáng của bạn, tâm nguyện của chúng tôi!

🏩 Số 709 Lê Quý Đôn, Trần Lãm, TP. Thái Bình

☎️ Hotline: 097 181 99 59

🌐 Website: mathanoithaibinh.com

Tin liên quan

Không có bài viết liên quan

Tư vấn 24/7 0971.81.9959